Chi tiết tin - Xã Triệu Nguyên - Đakrông

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập 8
  • Hôm nay 181
  • Tổng truy cập 24.077

BÀI THAM DỰ THI CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024

16:42, Thứ Ba, 22-10-2024

BÀI DỰ THI

Cuộc thi “Tìm kiếm sáng kiến giải pháp về Cải cách hàn chính trên địa bàn

huyện Đakrông” năm 2024

 

Lý do chọn sáng kiến: Cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính là phương thức tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân của một cơ quan có thẩm quyền thông qua Bộ phận Một cửa. Cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính là phương thức phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết một thủ tục hành chính hoặc một nhóm thủ tục hành chính có liên quan với nhau, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân thông qua Bộ phận Một cửa. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm đạt được bước chuyển căn bản trong quan hệ và thủ tục giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân, giảm  phiền hà cho tổ chức, công dân. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông giúp cho việc thực hiện thủ tục hành chính được đơn giản hoá, người dân chỉ phải đến một nơi để nộp hồ sơ và cũng đến chính nơi đó để nhận kết quả, không còn tình trạng người dân phải đi qua nhiều cửa để giải quyết một công việc nhất định, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho người dân.

Trong những năm qua, xã Triệu Nguyên đã thực hiện khá đồng bộ và hiệu quả việc cải cách hành chính mà trọng tâm là việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Nhờ đó, đã góp phần làm thay đổi cơ bản mối quan hệ giữa chính quyền và người dân; xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước. Đặc biệt từ khi có Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Quyết định số 2312/QĐ-UBND ngày 08/10/2018 của UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ. UBND xã Triệu Nguyên đã kiện toàn, tổ chức lại Bộ phận Một cửa; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ phận Một cửa, đồng thời tổ chức tiếp nhận  thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Qua thời gian triển khai thực hiện, hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã đã góp phần đẩy mạnh chương trình cải cách hành chính; giải quyết nhanh gọn, thuận tiện, rõ ràng, đúng pháp luật về các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, so với yêu cầu cải cách hành chính trong thời gian tới thì hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Triệu Nguyên vẫn bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục, đó là:  Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp đã được đầu tư nhưng vẫn còn hạn chế nên chưa đáp ứng yêu cầu để phục vụ tốt cho cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính. Công chức đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính và công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hầu hết hoạt động kiêm nhiệm nên ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả trong công tác,…

Để khắc phục tình trạng trên, cần thiết phải đẩy mạnh cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã. Là công chức Tư Pháp – Hộ tịch xã, trực tiếp tham gia công việc tiếp dân, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa UBND xã Triệu Nguyên, bản thân tôi nhận thấy việc nghiên cứu về cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông là rất cần thiết. Chính vì lý do đó, tôi chọn đề tàiMột số giải pháp nhằm  nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã Triệu Nguyên” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm tham gia dự thi tìm kiếm sáng kiến , giải pháp về Cải cách hành chính trên địa bàn huyện Đakrông năm 2024

     II. Khả năng áp dụng sáng kiến

1. Tính mới của sáng kiến

Sáng kiến Một số giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã Triệu Nguyên” Để có cơ sở lý luận và ý nghĩa thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã Triệu Nguyên. Từ đó, làm rõ những hạn chế, tồn tại; nguyên nhân; đề xuất những giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

Tập trung vào những giải pháp thực tế: Đề tài này chú trọng đưa ra những giải pháp mới để áp dụng có hiệu quả nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Một cửa xã Triệu Nguyên. Thay vì chỉ tập trung vào lý thuyết, nguyên tắc đề tài, đề xuất các nội dung, phương án có thể áp dụng khoa học công nghệ thông tin, để giảm bớt thủ tục, thời gian đi lại nhiều lần cho Tổ chức công dân khi thực hiện giao dịch với cơ quan Nhà nước ở cấp xã.

Nâng cao vai trò trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại xã Triệu Nguyên, mà chú trọng là việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho các Tổ chức, công dân khi thực hiện giao dịch tại Bộ phận Một cửa xã.

Xây dựng môi trường hòa đồng, thân thiện giữa công chức thực hiện tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa xã, để thực hiện tốt công tác Cải cách hành chính trên địa bàn xã trong thời gian tới.

2. Tính thực tiễn

Cải cách hành chính là yêu cầu khách quan của mọi nền hành chính và bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Chính vì vậy, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có những chủ trương và giải pháp thể hiện sự quyết tâm rất lớn trong thực hiện cải cách hành chính mà đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực, giảm mạnh, bãi bỏ những thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được xem như là giải pháp trong đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước, tạo cơ sở cho quá trình thực hiện và tăng cường khả năng giám sát của Nhân dân, các tổ chức, cá nhân đối với việc thực thi công vụ, bảo đảm cho việc thực hiện được quyền lợi, nghĩa vụ của mình và qua đó, nâng cao trách nhiệm giải quyết công việc của các cơ quan hành chính nhà nước.

Tuy nhiên, với một khối lượng công việc rất lớn và phức tạp, nên trong quá trình thực hiện cũng đã xuất hiện một số mặt hạn chế, đó là: Cơ sở vật chất còn thiếu, các phương tiện làm việc của bộ phận một cửa gồm bàn giao dịch, tủ đựng hồ sơ, tài liệu; bàn để công dân làm giấy tờ, ghế ngồi chờ kết quả giải quyết của công dân còn thiếu. Cá nhân đến giao dịch tại cơ quan chủ yếu là những người làm lao động nông nghiệp nên nhận thức các vấn đề cần giải quyết chưa cao làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Hệ thống trang, thiết bị để ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc như: máy photocopy, máy in,.. chưa đáp ứng được yêu cầu, Bảng niêm yết TTHC mặc dù đã niêm yết đầy đủ nhưng còn quá nhỏ so với yêu cầu, khó theo dõi, giấy tờ tại bảng niêm yết nhanh bị bạc màu,…

          (Bảng niêm iết các thủ hành chính xã triệu nguyên)

III. Thực trạng công tác cải cách thủ tục hành chính theo Một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã Triệu Nguyên.

  1. Tồn tại, hạn chế

Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính do UBND xã tiếp nhận được giải quyết đúng hạn chưa đạt 100%, còn tình trạng hồ sơ tr hẹn trên hệ thống thông tin một cửa điện tử. Phần lớn là hồ sơ liên thông lĩnh vực VHXH,  hiện nay phần mền liên thông 2 thủ tục hành chính vẩn chưa đồng bộ, việc đăng ký khai tử cho người hưởng chế độ mai táng phí chưa thực hiện được trường hợp nào.

 Tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ, số hóa kết quả hồ sơ  trên hệ thống trên phần mềm một cửa diện tử chưa đạt 100%.

 Nhu cầu tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế, còn theo thói quen giao dịch thủ  công.

 Ứng dụng chử ký số trong phần mềm quản lý văn bản và điều hành chưa đạt tỷ lệ trên 95%.

 Ứng dụng chử ký số trên Cổng dịch vụ  công và hệ thống thông tin một cửa điện tử đạt tỷ lệ chưa cao.

 Tỷ lệ thủ tục hành chính trong thời gian qua tiếp nhận và giải quyết trực tuyến trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin điện tử mức độ 3, mức độ 4 và các thủ tục hành chính có phát sinh phí, lệ phí còn thấp.

 Chưa thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ BCCI.

IV. Giải pháp  khắc phục

Từ thực trạng trên, trong thời gian tới cần phải đặt ra một số giải pháp sau:

Một là:  Tăng cường sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền xã đối với thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông bằng việc tự kiểm tra, đôn đốc, bộ phận công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính,tiếp nhận nộp hồ sơ trên phần mềm một cửa, trả hồ sơ đúng hạn, có khen thưởng biểu dương những cá nhân và tổ chức thực hiện tốt công tác thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông; phê bình, kỉ luật những tổ chức và cá nhân làm chưa tốt, chưa hết tinh thần trách nhiệm. Tăng cường truyên truyền, phổ biến kịp thời cho người dân về  việc thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính. Chú trọng việc chỉ đạo, các bộ phận và công chức chuyên môn quan tâm thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế  một cửa,  một cửa liên thông. Đây là một nhiệm vụ trọng tâm góp phần cải cách thủ tục hành chính hiệu quả trong thời gian tới.

Hai là: Xây dựng và công khai quy trình nội bộ trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, tạo được đầu mối trong tiếp nhận và trả kết quả.

Để đảm bảo cho đội ngũ cán bộ, công chức thực sự nắm, hiểu rõ công việc, thạo việc và chuyên môn hóa cao thì việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nói riêng và toàn thể cán bộ, công chức nói chung phải được đào tạo, bồi dưỡng theo hướng mỗi cán bộ, công chức áp dụng thuần thục các quy trình quản lý theo TCVN ISO 9001:2015 đã được xây dựng. Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử hành chính giữa cán bộ, công chức với các tổ chức, công dân.  Ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tế công tác cũng như giải quyết công việc thường ngày. Bố trí nhân sự tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả  hợp lý, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo giải quyết hồ sơ, thủ tục cho công dân. Đảm bảo công dân nộp hồ sơ và nhận kết quả chỉ tại bộ phận một cửa, không phải đi lại nhiều lần (kể cả với hồ sơ liên thông). Muốn thực hiện được điều này, các công chức có trách nhiệm giải quyết hồ sơ cho công dân phải được bố trí tại bộ phận một cửa xã, thuận lợi trong giải quyết công việc.

Ba là:  Đầu tư cải tạo, nâng cấp phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã đảm bảo thông thoáng, tiện lợi cho việc giải quyết công việc từng lĩnh vực và công dân ngồi chờ đến lượt giao dịch, đảm bảo không gian làm việc nghiêm túc, bố trí liên thông giữa các bộ phận, lĩnh vực; đảm bảo điều kiện để công khai thủ tục hành chính, giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện; diện tích phòng làm việc đủ để bố trí phù hợp các vật dụng, như: bàn, ghế, tủ đựng hồ sơ của công chức, bố trí chia thành ô cho các bộ phận, lĩnh vực. Khu vực dân ngồi chờ đến lượt giao dịch. Vị trí để đặt các trang thiết bị hướng dẫn, tra cứu các thủ tục hành chính và kiểm tra kết quả giải quyết cho công dân khi đến giao dịch. Đầu tư hệ thống trang, thiết bị để ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc như: máy vi tính, máy photocopy, máy scan, …

Bốn là: Để khắc phục những khó khăn trong việc hướng dẫn hồ sơ, thủ tục hành chính cho công dân, bên cạnh những biện pháp như tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thì việc xây dựng các mô hình Bộ phận một cửa thân thiện với nhân dân  nên được ưu tiên thực hiện. Cán bộ, công chức, trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC trên tinh thần cầm tay chỉ  việc “lấy sự hài lòng của tổ chức, công dân là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc”.Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng dẫn thủ tục hành chính qua nhiều kênh khác nhau, đặc biệt thông qua các trưởng làng, bí thư chi bộ để thông tin, các quy định của pháp luật nhanh chóng đến được với người dân hơn. Thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại thủ tục hành chính trên  các cuộc hội họp từ xã đến thôn với tinh thần cởi mở, thẳng thắn, lắng nghe ý kiến của cá nhân, tổ chức. 

Qua đó tạo điều kiện thuận lợi để công dân được tham gia phát biểu ý kiến và nêu những vướng mắc liên quan, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, chỉ đạo xã thường xuyên tại bộ phận một cửa  để trực tiếp chỉ đạo, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân.

Năm là: Đẩy mạnh công tác kiểm soát thủ tục hành chính. góp phần tăng cường hiệu quả của quá trình giải quyết các yêu cầu của cá nhân và tổ chức, giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức cũng như giúp UBND xã cùng các cơ quan, đơn vị hữu quan dễ dàng hơn trong quá trình giải quyết và quản lý hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Rà soát  và hệ thống hóa các quy định hành chính, thủ tục hành chính cần diễn ra thường xuyên, liên tục, đều đặn và có kết quả cụ thể, tránh tình trạng làm “hình thức”, loại bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết; giảm chi phí, rút ngắn thời gian giải quyết, bảo đảm công khai, minh bạch và nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước.

Sáu là: Tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong nhận xét đánh giá cán bộ, công chức hàng năm, đảm bảo khách quan, chính xác. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao năng lực chuyên môn và tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức khi giao tiếp với tập thể, cá nhân, Nhân dân  đến giao dịch công tác. Phân công cụ thể, rõ ràng sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết công việc, tránh đùn đẩy, bỏ sót công việc, đây cũng là điều kiện để tăng cường sự phối hợp giữa các bộ phận chuyên môn với nhau trong giải quyết công việc cho người dân và tổ chức, nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Phân cấp rành mạch trong quản lý nhà nước giữa cấp trên và cấp dưới, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của UBND xã với cấp trên. Đây cũng chính là điều kiện để UBND xã phát huy tính chủ động, sáng tạo trong thực thi công vụ, khai thác tối đa lợi thế, nguồn lực của địa phương.

Tăng cường áp dụng công nghệ hiện đại đặc biệt là công nghệ thông tin trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ; liên thông chặt chẽ các thủ tục hành chính đã tích hợp trên dịch vụ công trực tuyến. Thực hiện có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,mức độ 4, Đề án 06/QĐ-TTG ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh cá nhân và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 để giảm chi phí, thời gian, số lần người dân, doanh nghiệp phải đến trực tiếp cơ quan Nhà nước thực hiện các thủ tục hành chính.

Hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo yêu cầu khai thác, vận hành cho hệ thống thông tin hiện có và phát triển Chính quyền điện tử trong tương lai.

Bảy là: Công khai thủ tục hành chính và tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Công khai là cơ sở để kiểm tra quá trình thực hiện các thủ tục cũng là căn cứ để đánh giá trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ đối với nhân dân . Để thực hiện mục tiêu này, cần có sự đầu tư và quan tâm hơn  để các thủ tục hành chính khi thực hiện được nhanh gọn và hiệu quả, dễ hiểu và dễ thực hiện. Bên cạnh đó, công bố công khai biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện thủ tục hành chính còn phục vụ mục đích tạo cơ sở để nhân dân  giám sát; Hình thức công khai đa dạng và phong phú.

V. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến

- Khả năng, phạm vi ảnh hưởng: Việc áp dụng sáng kiến công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã Triệu Nguyên. mang lại hiệu quả về kinh tế, tiết kiệm được thời gian, công sức, nguồn tài chính đồng thời góp phần ổn định tình hình chính trị trên địa bàn.

- Để áp dụng sáng kiến này cần phải đảm bảo các điều kiện sau:

- Cần sắp xếp phù hợp đội ngũ cán bộ, công chức xã để đảm bảo hoạt động có hiệu quả thông suốt trong thời gian tới. Xác định mô hình hoạt động của bộ phận một cửa rõ ràng, cụ thể, ngoài việc phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức làm việc tại bộ phận một cửa, cần thiết phải xây dựng và công khai quy trình nội bộ trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, tạo được đầu mối trong tiếp nhận và trả kết quả.

- Phối hợp giữa chuyên môn và công chức làm ở bộ phận "một cửa" về thời gian khi bộ phận "một cửa" chuyển hồ sơ của công dân. Thực hiện một cách kiên quyết và có hiệu quả bộ phận "một cửa" trong việc cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm rút ngắn thời gian, giảm bớt phiền hà cho các tổ chức và công dân; hạn chế tối đa việc trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính.

- Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc tổ chức các hoạt động của Ủy ban nhân dân xã, một mặt giữ vững và đảm bảo quyền chỉ đạo thống nhất của bộ máy nhà nước, một mặt phát huy quyền chủ động sáng tạo, tự chủ ở cơ sở, có nguyên tắc, đúng pháp luật

- Xác định rõ mối quan hệ giữa Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN và các đoàn thể: tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền xã đối với thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông bằng việc giám sát, phối hợp giám sát, kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết, khen thưởng biểu dương những cá nhân và tổ chức thực hiện tốt công tác thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông; phê bình, kỉ luật những tổ chức và cá nhân làm chưa tốt, chưa hết tinh thần trách nhiệm. Tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo đối với các đoàn thể chính trị xã hội xã, như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội cựu chiến binh, Hội người cao tuổi, Hội nông dân... trong công tác truyên truyền, phổ biến cho người dân về cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính. Đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng uỷ, HĐND, Mặt trận và các đoàn thể về công tác cải cách hành chính.

- Tăng cường công tác xây dựng, bồi dưỡng chính quyền: Hiệu quả quản lý nhà nước nói chung cũng như chính quyền cấp cơ sở nói riêng xét cho cùng đều được quyết định bởi phẩm chất, năng lực và hiệu suất công tác của đội ngũ cán bộ, công chức. Tập trung giải quyết công tác cán bộ là một khâu quan trọng, mang tính chất đột phá trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính ở địa phương.

- Tiếp tục đào tạo cán bộ, công chức nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tế công tác cũng như giải quyết công việc thường ngày. Bố trí nhân sự tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả  hợp lý, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo giải quyết hồ sơ, thủ tục cho công dân.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cải cách hành chính đến từng tận người dân nhất là các thủ tục, phương pháp mới trong hoạt động chuyển đổi số.

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động cải cách hành chính nhằm đánh giá một cách khách quan để có hướng giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

VI. Kết luận

Cải cách hành chính ở xã Triệu Nguyên trong những năm qua đã đem lại nhiều hiệu quả tích cực và đã đạt được những kết quả to lớn trên các lĩnh vực: cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hoá nền hành chính nhà nước, được Phòng Nội vụ, UBND huyện đánh giá cao. Thủ tục hành chính đã được rà soát và đơn giản hóa, thông thoáng hơn, hoạt động có hiệu, tốt hơn và tiết kiệm. Chính điều đó, đã nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước góp thúc đẩy kinh tế - xã hội ở xã phát triển ngày càng vững mạnh.

Từ lý luận đến thực tiễn công tác cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã Triệu Nguyên cho thấy sự cần thiết phải thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND xã Triệu Nguyên sẽ rút ra những kinh nghiệm và có thể nhân rộng ra các xã trên địa bàn huyện, góp phần đẩy mạnh thực hiện chương trình cải cách hành chính theo hướng dân chủ, chuyên nghiệp, nhanh chóng và hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

Việc thực hiện liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thông qua một cửa điện tử sẽ rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, giảm thời gian giải quyết hồ sơ và giấy tờ không cần thiết. Đảm bảo hồ sơ được giải quyết đúng hạn, sớm hạn; đồng thời giảm việc đi lại cho công chức chuyên môn.

Việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong tác phong lề lối làm việc của cán bộ, công chức tạo sự thay đổi tích cực về nhận thức, trách nhiệm và thái độ phục vụ Nhân dân , mang đến sự hài lòng và niềm tin của Nhân dân  với chính quyền. Đồng thời, qua đó nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ công chức trực tiếp làm việc tại bộ phận một cửa; đảm bảo yêu cầu thạo việc, công tâm, có trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng hành chính, khả năng giao tiếp với tổ chức, công dân, có tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân tận tụy, nhã nhặn; ngăn chặn tình trạng hách dịch, cửa quyền khi giao dịch, giải quyết công việc với tổ chức, công dân.

          Trên đây là nội dung sáng kiến  tham dự Cuộc thi “ tìm kiếm sáng kiến, giải pháp về Cải cách hành chính trên địa bàn huyện Đakrông” năm 2024../.

 Rất mong những giải pháp đề ra sẽ góp phần chung tay nâng cao chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn huyện Đakrông.

 

Các tin khác